วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

ปวด สารพัดปวด ตอนที่ 1

ในภาษาอังกฤษมีหลายคำที่ใช้กล่าวถึงอาการ "ปวด" ไม่ว่าจะเป็น pain, ache, sore 

วันนี้เรามาดูที่คำว่า ache ก่อนนะคะ



เวลาเราต้องการบอกว่าปวดตำแหน่งไหน เราก็ใส่คำว่า ache ท้ายอวัยวะส่วนที่ปวดค่ะ เช่น

head (หัว) + ache (ปวด) = headache (ปวดหัว)

tooth (ฟัน) + ache (ปวด) = toothache (ปวดฟัน)

back (หลัง) + ache (ปวด) = backache (ปวดหลัง)

stomach (กระเพาะ, ท้อง) + ache (ปวด) = stomachache (ปวดท้อง)

ear (หู) + ache (ปวด) = earache (ปวดหู)

muscle (กล้ามเนื้อ) + ache (ปวด) = muscle ache (ปวดกล้ามเนื้อ)

แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะใช้ ache ได้กับทุกส่วนนะคะ อย่างอาการเจ็บคอ เราใช้ว่า sore throat ค่ะ

เรื่องอาการปวดมีให้เราเรียนรู้อีกเยอะ จะมาเล่าให้ทราบกันในครั้งต่อๆ ไปค่ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น